Nghề nuôi yến thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, nếu biết đúng kỹ thuật thì có thể 1 năm thu hoạch tổ yến 2-3 lần. Giá tổ yến từ 35-45 triệu đồng/kg (Giá Năm 2010).


Chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công

KHỞI NGHIỆP

Anh Nguyễn Hữu Hùng, nhà ở Khu phố lầu Trung tâm thương mại TX.Bà Rịa, người sở hữu 11 căn nhà nuôi yến cho biết: cách đây 4 năm, khi phong trào nuôi chim yến trong nhà bắt đầu phát triển tại một số tỉnh, anh đã cùng mấy người bạn khăn gói sang Indonesia học tập kinh nghiệm nuôi chim yến. Khi trở về, anh phát hiện tại khu vực Trung tâm thương mại TX.Bà Rịa có đàn chim yến sinh sống, xét thấy đây là cơ hội tốt để làm ăn, với kiến thức đã học, anh đã gom vốn đầu tư mua hóa chất, máy móc, và cải tạo lại nhà để dẫn dụ đàn yến vào nhà. Kết quả thành công bất ngờ, ban đầu chỉ 3-4 cặp, nhưng sau đó đàn yến kéo về rất đông. Từ thành công này, anh tiếp tục đầu tư lần lượt thêm 3 căn nữa. Hiện nay ngoài 4 căn nhà của gia đình tại Trung tâm Thương mại TX.Bà Rịa, anh Hùng còn ký hợp đồng thuê thêm 7 căn nhà mới xây xong phần thô cao 2 tầng tại các khu nhà liên kế thuộc TX.Bà Rịa và Long Điền trong vòng 5 năm đến 10 năm, với giá thuê 2 triệu đồng /tháng/căn. Anh Hùng cho biết: Căn nhiều nhất hiện nay có khoảng 500 cặp, căn ít nhất mới cải tạo có khoảng 15-20 cặp, những căn trung bình có từ 100-150 cặp. Trong 11 căn của anh hiện có 5 căn cho thu hoạch 3-4 kg/năm, các căn còn lại mới cải tạo nên lượng chim yến chưa nhiều, thu hoạch từ 0,2 đến 2 kg (120-150 tổ/kg). Với giá hiện nay dao động từ 35-45 triệu đồng/kg, hàng năm anh thu nhập gần cả tỷ đồng.

Cũng theo anh Hùng, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện tự nhiên và khí hậu rất tốt cho nghề nuôi chim yến trong nhà, vì vị trí gần biển và núi (núi Dinh), cộng với diện tích đùng ven biển nhiều nên rất nhiều côn trùng làm thức ăn cho yến, nên hàng năm ngoài số lượng yến sinh sản tại chỗ thì lượng chim yến ở nơi khác cũng kéo về đây sinh sống.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

Ông Nguyễn Văn Hùng, một người khác trong số những người đầu tiên nuôi chim yến trong nhà tại TX.Bà Rịa cho biết: Nếu đầu tư để xây hẳn một ngôi nhà yến thì rất đắt, vì phải mua đất, xây nhà và cải tạo mất trên vài tỷ đồng. Nhưng tại TX.Bà Rịa hiện có nhiều ngôi nhà 2-3 tầng, nếu không sử dụng hết diện tích có thể sử dụng tầng trệt để ở và cải tạo lại tầng 1 và tầng 2 để dẫn dụ chim yến về với chi phí cải tạo khoảng từ 400-500 nghìn đồng/m2 tùy theo vật liệu là cây, gỗ hay bê tông. Cũng theo ông Hùng diện tích nhà yến dao động từ 100-300 m2. Như vậy, chi phí toàn bộ cho việc cải tạo, mua hóa chất, máy tạo tiếng kêu dẫn dụ yến chỉ khoảng 50-150 triệu đồng/nhà yến. Việc còn lại là chỉ vệ sinh định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần để trừ các mầm bệnh cũng như côn trùng cắn phá tổ như gián và thằn lằn... Ngoài ra, không tốn thêm bất cứ khoản chi phí nào cho đến khi thu hoạch tổ.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn nuôi chim yến, bí quyết để thành công trong việc dẫn dụ chim yến trước hết là kỹ thuật dẫn dụ yến vào nhà, kế đến là môi trường phải thoáng mát, sạch, ít người lui tới, trừ lúc làm vệ sinh hoặc chăm sóc các tổ chim non. Những khung cây, ván hoặc bê tông dành cho chim làm tổ tuyệt đối không có mùi vị khác thường. Yến làm tổ bằng chính nước bọt của chúng tiết ra rồi tự kéo thành sợi nhỏ như sợi miếng, cuộn lại giống hình vỏ sò gọi là yến sào (tổ yến). Mỗi năm nếu người nuôi không thu hoạch tổ yến thì yến chỉ làm tổ 1 lần, từ khi làm tổ đến khi trưởng thành khoảng 3,5 tháng. Nếu tranh thủ thu hoạch, yến sẽ phải tiếp tục tiết nước bọt để làm tổ khác, trong một năm mỗi cặp yến có thể làm tổ và cho thu hoạch từ 2-3 lần.

Theo ông Hùng, hiện nay tại TX.Bà Rịa, không có kỹ thuật ấp trứng nhân tạo mà chỉ tăng đàn nhờ chim yến ấp nở tự nhiên, vì vậy kỹ thuật thu tổ là hết sức quan trọng, vừa thu hoạch tổ và vừa không phải bỏ trứng. Theo kinh nghiệm của ông Hùng: Trong một nhà yến thường có rất nhiều tổ đan xen nhau như: tổ bắt đầu làm, tổ đang ấp, tổ đang đẻ, tổ có con sắp trưởng thành. Trung bình mỗi tháng người nuôi vào thu hoạch tổ một lần. Để tránh việc thu tổ xong phải bỏ trứng, người nuôi phải kiểm tra thật kỹ để gởi trứng sang những tổ khác phù hợp với từng giai đoạn giúp trứng nở an toàn, đây là yếu tố quan trọng quyết định việc tăng đàn yến tại chỗ.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Trung, thị xã Bà Rịa cho biết: với giá 1kg tổ yến dao động từ 35-45 triệu đồng/kg thì đây là nguồn lợi nhuận rất cao mà các ngành nghề khác khó có thể sánh bằng. Việc phát triển nuôi chim yến lấy tổ hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội cho người nuôi. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của nghề nuôi chim yến trong nhà tại TX.Bà Rịa vẫn là vốn đầu tư và kỹ thuật. Cần sớm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nuôi chim yến trong nhà đại trà cho bà con nông dân, và có chính sách hỗ trợ nhằm bảo tồn và phát huy đàn yến tại địa phương giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Theo Toyenvietnam

TỔ YẾN BÌNH DƯƠNG CHUYÊN CUNG CẤP TỔ YẾN NHÀ NUÔI NGUYÊN CHẤT GIÁ SỈ

>> Xem thêm: Tổ Yến Thô Còn Lông Trọng Lượng 100g 
>> Xem thêm: Chân Tổ Yến Trọng Lượng 50g - 100g 

Mọi thông tin cần tham khảo thêm về Sản Phẩm Tổ Yến Quý Khách vui lòng liên hệ theo số:

Hotline: 0919 390 368 - 0332 576 426 Mr. Hùng
Website: www.toyenbinhduong.com
Zalo: 0919 390 368 - 0332 576 426
Email: toyenbinhduong@gmail.com
Địa chỉ: 24, Tổ 1, KP 3, P. Tân Định, TX. Bến Cát, Bình Dương 


Cám ơn Quý khách đã tham quan trang Tổ Yến Bình Dương!