UBND huyện Cần Giờ đang bày tỏ lo ngại về vấn đề nhà nuôi Yến mọc lên như nấm sau mưa, với khoảng hơn 70% nhà Yến trong khu dân cư thì đây là vấn đề đáng lo ngại.


Pháo đài nuôi Yến mọc lên như nấm sau mưa

1 Pháo đài nuôi Yến đang trong thời gian dụ yến làm tổ


Nhiều chuyên gia khuyến cáo hiện tượng đua nhau đầu tư nhà yến theo phong trào sẽ tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch sinh thái tại Cần Giờ, trong khi hiệu quả đầu tư có nguy cơ ngày càng giảm.

Mỗi tháng mọc thêm 5-6 nhà yến

Mới 6g sáng, âm thanh từ hàng loạt loa gọi chim yến ở xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ) đồng loạt vang lên rền rĩ và kéo dài đến tận chiều tối. Với cư dân sinh sống tại đây, âm thanh này đã trở thành nỗi ám ảnh khi mọi ngõ ngách họ đều có thể nghe chúng. “Mấy năm rồi, từ hồi người ta kéo nhau về đây nuôi yến ngày nào cũng ồn ào vậy, giữa trưa nắng muốn có một giấc ngủ yên cũng khó” - chị Lan, một người bán nước giải khát ở xã Tam Thôn Hiệp, nói.
Theo chị Lan, người dân trong xã đã nhiều lần phản ảnh đến chính quyền việc loa gọi chim gây ồn ào, nhưng khi có người tới đo độ ồn thì lại không vượt quá tiêu chuẩn nên không xử lý được.
Ông Phạm Trọng Đức, phó trưởng phòng kinh tế UBND huyện Cần Giờ, cho biết trong gần một năm, tính đến tháng 7-2012, Cần Giờ đã có thêm 53 nhà nuôi yến mới được đưa vào khai thác, nâng tổng số nhà yến trên toàn huyện lên 154 căn, tức trung bình mỗi tháng có 5-6 nhà yến mới mọc lên.
Xã Tam Thôn Hiệp là khu vực nuôi yến rầm rộ nhất với 98 nhà yến, chưa kể những nhà đang trong quá trình xây dựng. Dọc con đường qua Tam Thôn Hiệp, những ngôi nhà nuôi yến ba tầng sừng sững như pháo đài, đen đúa và không cửa nẻo xuất hiện dày đặc hai bên đường.
“Hiện tượng người dân các nơi đổ xô về Cần Giờ xây nhà nuôi yến hiện vẫn còn tiếp diễn. Toàn bộ 127 trên tổng số 154 nhà yến đang khai thác ở huyện Cần Giờ đều do chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng nhà ở, sau đó chuyển công năng sang nuôi chim yến. Nuôi chim yến ở TP.HCM hoàn toàn không bị cấm nên vẫn chưa có biện pháp thích hợp nào để xử lý” - ông Đức nói.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Mặc dù tỉ lệ nhà yến có chim đến làm tổ đang giảm theo thời gian, nhưng điều này vẫn không làm các nhà đầu tư ngán ngại. Theo số liệu của huyện Cần Giờ, tỉ lệ nhà yến xây dựng từ năm2006-2008 có chim đến làm tổ là 100%. Năm 2010, tỉ lệ này giảm rất mạnh chỉ còn 29%, trong khi số nhà yến vẫn tăng từng ngày.
Theo ông Trần Thuận - chủ nhiệm CLB sinh vật cảnh Giao Châu, do số nhà yến được xây mới đang tăng nhanh, đàn yến không phát triển kịp số lượng. “Việc các nhà đầu tư vội vàng làm theo phong trào nhưng không có thời gian thăm dò, tìm hiểu có thể dẫn đến lãng phí tiền của, không đạt được hiệu quả về kinh tế” - ông Thuận cảnh báo.
Ông Lê Danh Hiển - phó giám đốc Công ty yến sào Hoàng Yến - cũng cho rằng nếu nhà yến được xây dựng và sử dụng thiết bị không đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật, không tạo được môi trường thật giống với tự nhiên cho yến vào ở thì sẽ khó thành công.
Ông Hiển cũng bày tỏ lo ngại trong thời gian tới số nhà yến ở Cần Giờ sẽ nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát, vượt khỏi định hướng quy hoạch thành một làng nghề tập trung kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Theo ông Hiển, việc quy hoạch ngành nghề nuôi yến ở TP.HCM đã đi chậm hơn rất nhiều so với thực trạng phát triển của nghề này tại Cần Giờ.
Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM mới đây, huyện Cần Giờ cho rằng việc có tới 111 nhà yến (chiếm 72%) trên địa bàn trong khu dân cư là một điều rất đáng lo ngại. Với xu hướng phát triển theo kiểu tự phát, khi bầy yến tăng đàn có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các hộ xung quanh. Đồng thời điều này cũng gây khó khăn cho các ngành chức năng trong việc quản lý tình hình vệ sinh môi trường, dịch bệnh.