Theo các nhà nghiên cứu thì chim yến con khi trưởng thành hầu như không ở lại nhà yến sinh ra mình, khi lớn lên chúng tự đi tìm cho mình một nơi trú ngụ khác để thực hiện nhiệm vụ sinh sôi duy trì nò giống.
Chim yến con sẽ bay đi hay ở lại nhà yến chúng sinh ra?
Chim yến con trong nhà yến
Vậy có cách nào để giữ chân chim yến con ở lại hay không?


Đấy cũng không phải là điều không tưởng, các nhà khoa học và kỹ thuật về chim yến ở Việt Nam cũng đưa ra các phương pháp khoa học và kỹ thuật để nuôi chim yến nhân tạo như sau:


- Chim yến được ấp nở và nuôi bằng thức ăn do con người chế biến. Trong thời gian chim non, mồi ăn được móm đến miệng chim, khi chim có đủ lông cánh biết bay thì mồi ăn là thực phẩm, côn trùng (sống và chết) phun bay lên không trung, chim yến bay đến đớp mồi.

- Chim yến trưởng thành ( nuôi nhân tạo) có thể mang đến thả vào những nhà yến khác, tỷ lệ chim ở lại từ 10-30%.

- Chim yến( nuôi nhân tạo) được nuôi thả bay trong nhà lưới, khi thả bay ra ngoài trời, có nhiều con bay trở về ở lại, tỷ lệ rất cao 70-80%.

Trước những thành công này, nhiều người kỳ vọng có thể nghiên cứu thực hiện nuôi chim yến hoàn toàn tự túc giải quyết bằng mồi ăn nhân tạo và câu hỏi họ đặt ra là chất lượng tổ yến hình thành từ nước bọt của chim yến có đảm bảo chất lượng tốt như chim yến ăn mồi côn trùng tự nhiên.

Như vậy, việc giữ chân những con chim yến tơ, chim yến non ở lại nhà yến nơi chúng sinh ra cũng không thể là điều không tưởng, không thể thực hiện được. Cái khó đó là những điều gì có khả năng giữ chân chim ở lại nhà yến: âm thanh, mùi hay là những thứ khác, trong đó có sức tải môi trường xung quanh khu vực nhà chim, càng phong phú thì việc giữ chân chim ở lại là điều không khó.

Nếu dùng Âm thanh và mùi giữ chân những con chim yến tơ, chim yến non thì cũng dùng âm thanh và mùi tương tự như đối với chim già không có sự khác biệt.

Để thực hiện việc này, các chuyên gia kỹ thuật dùng những dụng cụ, thiết bị ngâm pha tạo và phun mùi thường dùng trong nhà yến, vật tư tạo mùi là phân chim yến, bột bụi tổ yến và những sản phẫm tạo mùi đang có trên thị trường. Điều quan trọng là phải làm thường xuyên cho đến khi có kết quả chim tăng đàn đạt yêu cầu.

Việc xác định chim yến tơ, chim non có ở lại nhà yến nơi chúng sinh ra không? khả năng tạo mùi, tạo âm thanh có giử chân chim ở lại không ? vẩn còn là thắc mắc lớn cho ngành nuôi chim yến hơn 50-60 năm qua. Nhưng nếu có khả năng thu hút lôi cuốn tăng dân số chim yến trong nhà yến lên gấp đôi, dù là chim mới ở nơi khác đến hay chim sinh sản trong nhà ở lại thì đây là kỹ thuật rất đáng trân trọng và học hỏi, trao đổi, nghiên cứu …


www.toyenbinhduong.com - theo toyenvietnam


Mọi thông tin cần tham khảo thêm về Sản Phẩm Tổ Yến Quý Khách vui lòng liên hệ theo số:

Hotline: 0919 390 368 - 0332 576 426 Mr. Hùng
Website: www.toyenbinhduong.com
Zalo: 0919 390 368 - 0332 576 426
Email: hungksvt@gmail.com
Địa chỉ: 24, Tổ 1, KP 3, P. Tân Định, TX. Bến Cát, Bình Dương