Tổ yến là món ăn bổ dưỡng, vậy chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị và chất lượng của tổ yến để hiểu rõ hơn nha!

1. GIÁ TRỊ CỦA TỔ YẾN

Tổ yến được người Á Đông, từ ngàn xưa, xem là 1 trong 8 món ăn quý chỉ có các bậc vương giả, quan lại cao cấp triều đình ngự lảm, ngày nay sản lượng tổ yến có nhiều gần 3.000 tấn/năm nhưng cũng chỉ những người giàu có, trí thức, tầng lớp trung lưu, người bệnh giàu có sử dụng vì cung chưa đủ cầu.
 Tổ yến chứa hàm lượng protein cao (khoảng 50-60%) gồm 18 loại axit amin, 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của con người và bồi dưỡng sức khỏe, 7 loại đường carbohydrat thiết yếu ( trong tự nhiên có khoảng 200 loại đường nhưng chỉ có 8 loại đường là tham gia vào các chức năng của cơ thể người, 7 trong số đó được tìm thấy trong tổ yến).
Nhiều nghiên cứu về tác dụng của tổ yến đối với sức khỏe con người đã cho biết có thể kích thích tăng trưởng tế bào và biểu bì, giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số carbohydrat bao gồm axit sialic và các hợp chất glycoconjugate (phức liên hợp của chuỗi oligosaccarid với protein và lipid) mới được phát hiện trong tổ yến là những hợp chất tham gia vào các tương tác ligand – receptor sinh học quan trọng.
Các nghiên cứu cũng cho thấy tổ yến có thể vô hiệu hóa virus cúm trong các tế bào và ức chế sự ngưng kết hồng cầu của virus cúm trong hồng cầu của người, gia cầm và lợn. Khả năng này có được do dư lượng của chuỗi đường syalyl trong tổ yến và được cải thiện đáng kể khi được xử lý với enzyme tuyến tụy pancreatin F có chứa protease để thủy phân các glycoprotein thành các glycopeptide.
Hiện nay tổ yến đang được nghiên cứu điều trị nhiễm HIV-AIDS vì nó kích thích sinh trưởng những tế bào bạch cầu có tác dụng sinh kháng thể. 
Tổ yến cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân ung thư sau xạ trị, bệnh nhân sau mổ giúp cơ thể phục hồi nhanh.
Theo đông y, tổ yến có vị ngọt tính bình vào hai kinh phế và vị nên có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Vì thế trong trường hợp phòng cúm A/H1N1, người già và trẻ nhỏ dùng sẽ rất hữu ích.

Các lợi ích của tổ yến theo y học cổ truyền Trung Quốc cho biết: 
- Tăng cường sự tái sinh của tế bào và mô (yếu tố tăng trưởng biểu bì).
- Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể thông qua thúc đẩy phân chia tế bào
- Tăng cường tự điều chỉnh hành động và sức đề kháng của cơ thể
- Cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp
- Hỗ trợ trong việc phòng ngừa ung thư thông qua chất chống oxy hóa phong phú.
- Trợ giúp tái tạo và tăng trưởng của các tế bào.
- Trợ giúp điều trị cho bệnh nhân ung thư
- Trợ giúp tuần hoàn máu trong cơ thể.
- Cải thiện làn da hồng hào, chống lão hoá da
- Giảm mệt mỏi, tăng cường chức năng phổi và thận, cải thiện chất lượng của lá lách, xóa đờm và tăng cường sự thèm ăn của người cao tuổi. Tuy nhiên những khẳng định về giá trị tổ yến theo Đông y vẫn là vấn đề lớn cho Khoa học-Kỹ thuật hiện nay để xác định giá trị tốt đẹp của tổ yến trong việc bồi dưỡng và chữa bệnh cho con người.

Giá trị và chất lượng của tổ yến
Tổ Yến Chưng Đường Phèn

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Quốc tế của 2 chuyên gia Fucui Ma và Daicheng Liu, Đại học Sơn Đông Trung Quốc, nhận định khoa học hiện đại chưa thể tìm ra và giải thích được khả năng chữa bệnh tuyệt vời của món tổ yến. Họ nói .“Những ảnh hưởng lên cơ thể và giá trị chữa bệnh thực sự của nó vẫn còn là câu hỏi đối với y học”

2. CHẤT LƯỢNG TỔ YẾN

2.1 Thức ăn của chim yến là gì?

Chim yến săn tìm côn trùng bay trong không trung như: ong kiến, mối cánh, ruồi, muỗi, bọ rầy, mọt, bọ rùa, chuồn chuồn kim, bọ xít nhỏ, bướm đêm, cánh tơ và nhiều côn trùng bay nhỏ khác để làm mồi ăn. Đây là nguồn cung cấp năng lượng duy nhất để cho chim yến có sức sống và làm tròn nhiệm vụ thiên nhiên giao phó là duy trì nòi giống, làm tổ bằng nước bọt, đẻ trứng, ấp trứng, mớm mồi, tập cho chim non ăn.
Bằng cơ chế sinh lý đặc biệt mà chưa có sinh vật nào làm được, chim yến xây tổ bằng nước bọt tiết ra từ tuyến bọt nằm dưới lưỡi của chim. Tổ yến nước bọt này là thức ăn tự nhiên cao cấp giúp cho con người bồi dưỡng cải thiện sức khoẻ và trị bệnh. Dơi, chim én và nhiều sinh vật khác cũng ăn côn trùng nhưng không cho tổ hay sản phẩm nào khác có ích lợi cho thiên nhiên và con người.

2.1 Dinh dưỡng trong tổ yến một phần cũng do thức ăn của chim yến

Côn trùng là nguồn cung cấp protein và chitin cho chim yến: dưới tác động của nhiều loại Enzim, xác côn trùng chuyển hoá thành nguồn dinh dưỡng năng lượng bao gồm Glycoprotein tan trong nước và các Acid Amin giúp cho chim yến hoạt động.Chitin chuyển hoá thành Chitosan/Glucosamine, một hoạt chất chữa bệnh xương khớp của con người, tạo nên sự bền bỉ sức sống của chim yến có thể bay 300-500 km trong ngày. Chitosan không tan trong nước của nước bọt của chim yến nên khi ra ngoài môi trường bình thường nó trở thành màng bọc các chất dinh dưởng có trong nước bọt và làm nước bọt thành sợi dài và tạo dai cho sợi yến, ngay cả khi ngâm trong nước ở nhiệt độ cao trên 100oC. 

2.3 Hàm lượng Chitosan trong tổ yến thay đổi theo vùng và mùa

Tuỳ theo vùng sản sinh và mùa vụ, côn trùng cánh cứng hay mềm nhiều mà hàm lượng Chitosan có trong nước bọt của chim yến nhiều hay ít làm cho sợi yến có tính dai nhiều hay ít và cũng tuỳ theo mức Deacetyl mà Chitosan có thể tan trong nước nóng trên 80oC hay không. Ở các tỉnh miền Trung, chim yến đảo hay chim yến trong nhà đều săn mồi côn trùng dọc theo đồi núi dảy Trường Sơn. Côn trùng ở vùng này có cánh và vỏ thân được bao bọc bởi lớp Chitin dày hơn côn trùng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nên sợi yến ở miền Trung dai hơn sợi yến của miền Nam nhưng hàm lượng các Acid Amin, các khoáng vi lượng có trong nước bọt là gần như nhau. Cơ thể con người không thể hấp thụ hết được Chitosan, nếu không chuyển qua dạng Glucosamine. Dưới tác động của các Enzim sinh học. Sự khác biệt tính dai của sợi yến đảo, sợi yến miền Trung và miền Nam là do nguồn thức ăn côn trùng có vỏ bọc cơ thể và cánh nhiều hay ít Chitin. Bản thân chim yến tiêu thụ chất Chitin này không hết nên thải ra ngoài.

2.4 Chim yến ở các nước Đông Nam Á chỉ là một loài duy nhất C. Fuciphaga

Nước bọt của chim yến ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan hay ở Việt Nam ( ở các tỉnh miền Trung hay miền Nam) là như nhau, không có tổ non, tổ già. Chim yến tơ, do mới lần đầu làm tổ nên phải mất hơn 60 ngày mới xong, những lần làm tổ sau này là 30-35 ngày. Tổ yến, chim làm từ nước bọt hoàn toàn không có độc tố, không nhiễm khí độc dù là vết, là 0 ppm, nhưng nếu chổ cho chim yến làm tổ là ván hay lam bê tông có vấn đề thì tổ yến sẽ bị ảnh hưởng có vấn đề. Nhiều tổ yến có nền tổ dính màu của tấm ván tiết ra, dính cát và cement (xi măng) của tấm lam bê tông hoặc nhiễm khí độc của nhà yến không làm vệ sinh, tổ yến bị biến màu, sợi yến bị dai hơn. Và khi sợi yến bị biến màu dai hơn, ở nhiệt độ dưới 100oC chưng cách thủy rất khó phá vở màng dai này nên sự hấp thu các chất dinh dưỡng và dược chất có trong tổ yến sẽ bị hạn chế và lãng phí mất đi thải bỏ ra ngoài.

2.5 Tổ yến để càng lâu càng nhiễm độc

Tổ yến càng nằm lâu trong hang động, trong nhà yến, càng bị ảnh hưởng bị các khí độc do phân chim yến phân hủy thấm vào ngày càng nhiều làm tổ yến bị biến màu và dai hơn. Tổ yến bị biến màu vàng, hồng, đỏ là đã bị nhiễm các khí độc do phân chim yến phân huỷ. Hàm lượng khí Nitrate và Nitrite có trong hang động, có trong nhà yến càng cao và càng kéo dài thì tổ yến sẽ đổi màu từ trắng đến hồng và đỏ.
Hàm lượng khí Amoniac nhiều thì có màu vàng. Trong hang động, do không làm vệ sinh được, phân chim tích luỷ nhiều nên ở Indonesia giá tổ yến đảo rẻ hơn tổ yến trong nhà vì dơ, màu sậm tối hơn tổ yến trong nhà.
Trên đường từ Bangkok đi Pattaya, du khách thường được hướng dẫn ghé thăm Trung tâm triển lãm Yến sào Hoàng Gia. Ở đây, trung tâm này, giá bán tổ yến huyết gần bằng giá yến tổ trắng, nhiều người mua tổ yến huyết này cho biết là khi ăn tổ yến này rất dai, dai như nhai kẹo cao su.

2.6 Chim yến đang thay lông mà phải làm tổ thì tổ yến sẽ giảm chất dinh dưỡng một chút.

Chất lượng tổ yến chỉ có thể giảm sút giá trị dinh dưỡng khi chim yến ở trong thời kỳ thay lông mà phải làm tổ để sinh sản, nguồn năng lượng tích luỹ được phải phục vụ cho 2 nhu cầu, chất lượng dinh dưỡng trong tổ yến có giảm nhưng không đáng kể.
Nước bọt của chim yến tơ mới trưởng thành làm tổ và nước bọt của chim yến đã làm tổ nhiều lần không có gì khác biệt. Chưng cách thuỷ tổ yến với nước, nhiệt độ nước bên ngoài có thể lên trên 100oC, nước bốc hơi nhưng nước trong thố chưng lại dưới 100oC, ở nhiệt độ này phải có một khoảng thời gian để sức nóng đẩy hết bọt khí có trong nước ra hết, nên không vì thấy bọt khí có trong nước chưng tổ yến mà cho rằng tổ yến non/già.

2.7 Cách thưởng thức chén tổ yến chưng đường phèn 

Ngậm vài sợi yến thấm thía vị dai của sợi yến là thật thú vị nhưng quan niệm dùng tiêu chuẩn sợi yến dai nhiều hay dai ít, tan nhiều trong nước để đánh giá chất lượng tổ yến thì là hoàn toàn không đúng và lệch lạc vì tổ yến càng bị các khí độc thẩm thấm nhiều thì dai nhiều. Để có những tổ yến dai nhiều thì chỉ có những tổ yến sậm màu, giá rẻ..
Giá tổ yến trắng ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan để dùng làm nguyên liệu chế biến tổ yến rút lông xuất khẩu có giá từ 1.250-1.500 USD/kg, trong lúc đó tổ yến sậm màu, biến đổi màu, chân tổ yến dính cát, Cement (xi măng) và màu của gỗ chỉ có giá 350-400 USD/kg.

Theo Tổ yến Việt Nam

TỔ YẾN BÌNH DƯƠNG CHUYÊN CUNG CẤP TỔ YẾN NHÀ NUÔI NGUYÊN CHẤT GIÁ SỈ

>> Xem thêm: Tổ Yến Thô Còn Lông Trọng Lượng 100g 
>> Xem thêm: Chân Tổ Yến Trọng Lượng 50g - 100g 

Mọi thông tin cần tham khảo thêm về Sản Phẩm Tổ Yến Quý Khách vui lòng liên hệ theo số:

Hotline: 0919 390 368 - 0332 576 426 Mr. Hùng
Website: www.toyenbinhduong.com
Zalo: 0919 390 368 - 0332 576 426
Email: hungksvt@gmail.com
Địa chỉ: 24, Tổ 1, KP 3, P. Tân Định, TX. Bến Cát, Bình Dương